ICU & ED
For Doctors and Nurses
Biến chứng giảm tiểu cầu do Heparin (HIT)
Đăng nhập
TÌM KIẾM

Biến chứng giảm tiểu cầu do Heparin (HIT)

Trong điều trị cũng như dự phòng huyết khối tĩnh mạch
 cập nhật: 11/7/2021
Chia sẻ
×

Chia sẻ



GIỚI THIỆU
Là tình trạng rối loạn tiểu cầu sau khi điều trị bằng Heparin, với số lượng tiểu cầu giảm (< 150.000/µl, hoặc giảm ≥ 50% so với trị số trước điều trị), có thể kèm theo biến chứng HK động mạch/tĩnh mạch. 
Thời điểm xét nghiệm tiểu cầu:mỗi 2-3 ngày, kể từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 14 tới khi dừng Heparin 

  • Đánh giá nguy cơ bị HIT bằng thang điểm 4T
  • Xét nghiệm: kháng thể kháng PFF4-Heparin ở những BN có xác suất lâm sàng cao hoặc trung bình bị HIT 

- Ngừng mọi điều trị Heparin với BN có nguy cơ cao hoặc trung bình 
- Sử dụng thuốc chống đông thay thế: Nhóm ức chế trực tiếp thrombin (argatroban, bivalirudin) hoặc Heparinoid (daparanoid, fondaparinux). Liều fondaparinux giống như liều điều trị thuyên tắc HKTM. 
- Trì hoãn dùng kháng Vitamin K tới khi số lượng tiểu cầu đã hồi phục (TC > 100.000 /µL). 
- Tránh truyền tiểu cầu (trừ khi có chảy máu đe dọa tính mạng).

TÀI LIỆU THAM KHẢO
  1. Huyết khối tĩnh mạch. Hội Tim Mạch Việt Nam 2020
TÀI LIỆU THAM KHẢO
  1. Huyết khối tĩnh mạch. Hội Tim Mạch Việt Nam 2020
 133 lượt sử dụng

DANH MỤC


ICU & ED chuyển đổi số !

Chuyên về công cụ hỗ trợ thực hành (tools), cập nhật phác đồ điều trị (protocols), hướng dẫn về thủ thuật (procedures), tra cứu về thuốc (drugs) và xét nghiệm (tests), sơ đồ tiếp cận (approach algorithm). Giúp cải thiện tốc độ và độ chính xác trong chẩn đoán và điều trị.
Chuyên về công cụ hỗ trợ thực hành (tools), cập nhật phác đồ điều trị (protocols), hướng dẫn về thủ thuật (procedures), tra cứu về thuốc (drugs) và xét nghiệm (tests), sơ đồ tiếp cận (approach algorithm). Giúp cải thiện tốc độ và độ chính xác trong chẩn đoán và điều trị.
×

Chia sẻ

Phiên bản miễn phí
Phiên bản VIP